แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องการร้องเรียนสุจริตและปฏิบัติตนมิชอบ
หลักเกณฑ์วิธีการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์โรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
- วัตถุประสงค์
เพื่อให้การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของโรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๔๖
และเกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนจึงประกาศหลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ให้มาตรฐานและ
สามารถตอบสนองการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนดังนี้
- หลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์
2.1 เป็นเรื่องที่มีชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องซึ่งสามารถตรวจสอบตัวตนได้
2.2 เรื่องที่นำมาร้องเรียนร้องทุกข์ต้องเป็นเรื่องที่ใช้ถ้อยคำสุภาพและเป็นกรณีผู้ร้องได้รับ
ความเดือดร้อนหรือเสียหายหรือขอความช่วยเหลืออันเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานในโรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
2.3 หนังสือต้องระบุเรื่องมันเป็นเหตุให้ต้องร้องเรียนร้องทุกข์พร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์
2.4 ข้อเท็จจริงที่ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ต่อโรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
ต้องเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมดโดยผู้ร้องต้องรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นทุกประการ
2.5๒.๕ ผู้ใดฝ่าความเท็จมาร้องเรียนเจ้าหน้าที่ซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายผู้นั้นอาจต้องรับผิดตามประมวล กฎหมายอาญา
2.6 เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้อาจรับไว้พิจารณาก็ได้ถ้าหากระบุพยานหลักฐานแวดล้อมปรากฏชัดแจ้งตลอดจนพยานบุคคลแน่นอนสามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
- วิธีการยื่นคำร้องเรียนร้องทุกข์
3.1 ใช้ถ้อยคำสุภาพและมี
– วันเดือนปี
– ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องเรียนร้องทุกข์
– ข้อเท็จจริงหรือพฤติกํารณ์ของเรื่องที่ร้องเรียนร้องทุกข์ให้อย่างชัดเจนว่าได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอย่างไรต้องกํารให้แก้ไขดำเนินการอย่างไรหรือชี้ช่องทางเบาะแสเกี่ยวกับการทจริตของเจ้าหน้าที่หน่วยงานของโรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม ได้ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถค้าเป็นการสืบสวนสอบสวนได้
– ระบุพยานเอกสารพยานวัตถุและพยานบุคคล (ถ้ามี )
3.2 คำร้องเรียนร้องทุกข์อาจส่งทางไปรษณีย์ไปโรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
- ช่องทางการร้องเรียนร้องทุกข์
4.1 ร้องเรียนทางไปรษณีย์โดยส่งมาที่โรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
เลขที่199 บ้านโนนมันแกว ตำบลกระเบื้องนอก อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา 30270
4.2 ร้องเรียนด้วยตนเองเป็นหนังสือหรือด้วยวาจาได้ที่โรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
4.3 ร้องเรียนสายตรงถึง ผู้อำนวยการ โรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
- การจำหน่ายเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์
กรณีเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ ๒ โรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
อาจจำหน่ายเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ดังกล่าวออกจากสาระบบการพิจารณา